#J03 Vòng lặp không có thân

Hôm nay mình cảm thấy rất là vui do mình đang trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Hết tiền chẳng đi đâu được thôi thì đành ở nhà viết bài chia sẻ giết thời gian.

“Càng học càng cảm thấy mình dốt đi” mình ngẫm lại thấy câu nói này chuẩn không phải chỉnh. Trong suốt 3 năm học lập trình trên giảng đường đại học mình đã sử dụng vòng lặp for hay các vòng lặp khác rất nhiều, tuy nhiên đến hôm nay mình mới biết là: vòng lặp for (hoặc bất kỳ vòng lặp nào khác) có thể không có thân, bởi vì 1 câu lệnh rỗng (null statement) là cú pháp hợp lệ.

Và dưới đây là một ví dụ cho điều này

Kết quả của chương trình là tổng bằng 45.

Trong chương trình trên bạn hãy lưu ý đặc biệt đến biểu thức bước lặp:

sum += i++

Câu lệnh trên tương đương với 2 câu lệnh sau:

sum = sum + i;

i++;

Nghĩa là gán giá trị biến sum bằng giá trị biến sum lúc đầu cộng với i , rồi sau đó tăng i.

Vừa rồi là một dạng đặc biệt của vòng lặp for hay bất kỳ vòng lặp nào khác và đây cũng là cách mà các lập trình viên chuyên nghiệp viết mã của họ.

Leave a Reply

